Quy mô xuất khẩu lớn, trên 405 tỷ USD trong năm 2024, nhưng xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN… Do vậy, việc giảm bớt rủi ro, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là yêu cầu sống còn.
Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Mỹ... đều là những thị trường rộng lớn, dư địa còn nhiều nhưng đầy thách thức, với điểm chung là yêu cầu cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và minh bạch sản phẩm.
Đón đầu “cơn địa chấn” mua sắm ngày đôi dịp cuối năm, Lazada, nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động Đại tiệc 9.9 “Siêu Sale Chính Hãng”, hứa hẹn mang đến cho người dùng những sản phẩm chính hãng với mức giá hời chấn động.
8 tháng năm 2025, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu của ngành Hải quan đạt 298.301 tỷ đồng, bằng 72,6% dự toán, tăng 8,4% (tương ứng tăng 23.115 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết tháng 8/2025 đang tiến sát mốc 600 tỷ USD. Chặng đường để đưa quy mô ngoại thương vượt 850 tỷ USD trong năm nay đang gần lại.
Kết quả điều tra sơ bộ của nhà chức trách cho thấy hàng hóa nhập khẩu bán phá giá từ Thái Lan và Trung Quốc đã có đe dọa thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.
Ngành gỗ Việt Nam sẽ đối mặt tiêu chuẩn nghiêm ngặt EUDR của EU từ cuối 2025, đây vừa là thách thức lớn vừa mở ra cơ hội nâng tầm chuỗi cung ứng bền vững.
83,06 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện trong tháng 8/2025, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 16,0% so với cùng kỳ năm trước, lũy kế 8 tháng xuất nhập khẩu xấp xỉ 600 tỷ USD.
Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, việc khai thác thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu trở thành cơ hội lớn, mở ra hướng đi bền vững cho xuất khẩu Việt Nam.
Giá rẻ từng là át chủ bài, nhưng nay không còn đủ để giữ chân khách hàng. Khi thị trường vượt 25 tỷ USD, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sự an tâm và giá trị dài hạn.
Bộ Công thương khuyến nghị thương nhân xuất khẩu gạo bên cạnh duy trì các thị trường truyền thống, cần tìm kiếm thêm các thị trường mới nhằm phân tán rủi ro và tăng khả năng thích ứng.
Nhập khẩu rau quả từ Mỹ về Việt Nam trong 7 tháng năm 2025 tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 354 triệu USD, với mức nhập khẩu này, Mỹ tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn thứ 2 cho Việt Nam, sau Trung Quốc.